พิธีมอบถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ “โครงการประกวดทุเรียน ส้มโอทับทิมสยาม และจำปาดะ ผลไม้เมืองใต้”

Spread the love

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีมอบถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ แก่ผู้ได้รับรางวัลการประกวด
ใน “โครงการประกวดทุเรียน ส้มโอทับทิมสยาม และจำปาดะ ผลไม้เมืองใต้”
 
 
วันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม 2567   นายมาหะมะพีสกรี  วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีมอบถ้วยประทานพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ แก่ผู้ได้รับรางวัลการประกวด “โครงการประกวดทุเรียน ส้มโอทับทิมสยาม และจำปาดะ ผลไม้เมืองใต้” โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ไชยวรรณ วัฒนจันทร์ คณบดีคณะทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมผู้บริหารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ คณะกรรมการจัดโครงการประกวดทุเรียน ส้มโอทับทิมสยาม และจำปาดะ ผลไม้เมืองใต้ ตลอดจนผู้เข้าร่วมรับรางวัลเข้าร่วม ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
 
ด้วย คณะทรัพยากรธรรมชาติ โดยศูนย์วิจัยพืชยืนต้นและไม้ผลเมืองร้อน ร่วมกับ สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ดำเนินการจัดโครงการประกวดทุเรียน และส้มโอทับทิมสยาม เป็นปีที่ 3 โดยเริ่มจัดประกวดปีแรกในปี 2565 ต่อมาในปี 2566 ได้มีเพิ่มการประกวดจำปาดะขึ้นอีกชนิดหนึ่ง ทำให้ในปี 2567 มีการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 3 ไม้ผล 6 ประเภท ได้แก่ ทุเรียนพื้นบ้าน ทุเรียนหมอนทอง ทุเรียนชะนี ส้มโอทับทิมสยาม จำปาดะเนื้อพันธุ์ดี จำปาดะทอดพันธุ์ดี โครงการดังกล่าวถือเป็นแนวทางหนึ่งในการอนุรักษ์สายพันธุ์ไม้ผลเศรษฐกิจภาคใต้ ส่งเสริมการผลิต ยกระดับมาตรฐานคุณภาพผลผลิต เพื่อการสร้างมูลค่าของผลไม้เมืองใต้ให้มีความสามารถในการแข่งขัน และเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ
 
 
ในการนี้ นายมาหะมะพีสกรี วาแม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ หน้าพระรูปพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ พร้อมกล่าวสดุดี เนื่องในวโรกาสประทานถ้วยรางวัลแก่โครงการประกวดทุเรียน ส้มโอทับทิมสยาม และจำปาดะ ผลไม้เมืองใต้ ประจำปี 2567 จำนวน 8 ถ้วยรางวัล ถือเป็นความปลาบปลื้มปิติเป็นล้นพ้น และความภาคภูมิใจอันหาที่สุดมิได้แก่ผู้ได้รับ และถือเป็นนิมิตหมายอันดี อันจะนำมาซึ่งขวัญกำลังใจในการพัฒนาไม้ผลเมืองใต้ให้สามารถสร้างคุณค่าและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั้งในระดับชาติและนามามาประเทศต่อไป
 
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics